Tin tiêu điểm

Tin tiêu điểm

Trung tâm GDNN – GDTX không phải là cơ sở Giáo dục nghề nghiệp

Trung tâm GDNN – GDTX không phải là cơ sở Giáo dục nghề nghiệp

 04:43 10/08/2023

Trung tâm GDNN – GDTX không phải là cơ sở Giáo dục nghề nghiệp – Đó là câu trả lời của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong Công văn số 1516/TCGDNN-KHTC ngày 31/7/2023 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc giải quyết các vướng mắc trong thực hiện các nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Thư chúc mừng Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Thư chúc mừng Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

 02:08 17/11/2020

Thân ái gửi các thầy cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức các trường đại học thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ sớ giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.
 
Bình Phước: Triển khai mô hình hướng nghiệp đột phá với các giải pháp công nghệ

Bình Phước: Triển khai mô hình hướng nghiệp đột phá với các giải pháp công nghệ

 23:43 12/07/2020

Chiều ngày 11/7/2020, Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài Phát thanh -Truyền hình và Báo Bình Phước đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Khoa học tâm lý và Hướng nghiệp JobWay tổ chức Chương trình Tư vấn hướng nghiệp trực tuyến cho học sinh THPT với chủ đề “Kết nối chuyên gia hướng nghiệp đến từng học sinh tỉnh Bình Phước”.
Bổ sung chức năng Hỏi - Đáp trên chuyên trang Giáo dục nghề nghiệp

Bổ sung chức năng Hỏi - Đáp trên chuyên trang Giáo dục nghề nghiệp

 01:32 11/06/2020

Chuyên trang giáo dục nghề nghiệp bổ sung chức năng Hỏi – Đáp. Đây là nơi để nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở GDNN trao đổi những thắc mắc, quan điểm về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Kiểm định chất lượng Giáo dục nghề nghiệp - Thực trạng và một số khuyến nghị hàm ý chính sách

Kiểm định chất lượng Giáo dục nghề nghiệp - Thực trạng và một số khuyến nghị hàm ý chính sách

 04:31 01/11/2019

Bài viết trình bày tổng quan về các kết quả đã đạt được trong công tác kiểm định chất lượng GDNN tại Việt Nam trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ khi kiểm định chất lượng dạy nghề lần đầu tiên được quy định trong Luật Dạy nghề 2006 và Giai đoạn 2 từ khi Luật GDNN có hiệu lực (ngày 1.7.2015) đến nay. Bài viết cũng nêu ra những hạn chế, tồn tại trong công tác kiểm định chất lượng GDNN tại Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở phân tích các nguyên nhân dân đến các hạn chế, tồn tại, bài viết đề xuất một số khuyến nghị hàm ý chính sách phát triển hệ thống kiểm định chất lượng
GDNN trong giai đoạn sắp tới.
Hoàn thiện chính sách xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp

Hoàn thiện chính sách xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp

 04:28 30/10/2019

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta, được xã hội đồng tình ủng hộ. Sau hơn 20 năm thực hiện, công tác xã hội hóa giáo dục đã thu được những kết quả quan trọng, tuy nhiên vân tồn tại nhiều bất cập, chưa khai thác cao nhất nguồn lực xã hội đầu tư phát triển giáo dục. Một trong những nguyên nhân của thực trạng trên là do chưa hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển giáo dục. Bài viết dưới đây sẽ phân tích thực trạng về chính sách xã hội hóa giáo dục và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính sách về xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp.
Thực trạng và định hướng sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới

Thực trạng và định hướng sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới

 04:34 29/10/2019

Bài viết trình bày một số vấn đề về thực trạng của hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp Việt Nam hiện nay, những bất cập trong cơ cấu, số lượng và chất lượng các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trên cơ sở đó bài viết trình bày những quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới cũng như đề xuất một số giải pháp triển khai tổ chức thực hiện.
Liên kết đa chiều giữa các bên trong đào tạo và NCKH

Xây dựng mô hình liên kết nhà trường - doanh nghiệp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các cơ sở đào tạo

 03:59 11/10/2019

Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mà trong đó các doanh nghiệp phát triển đòi hỏi phải có sự tham gia xây dựng của các cơ sở đào tạo và sự hô trợ của các cơ quan, tổ chức chính phủ. Sự gắn kết Cơ sở giáo dục - Doanh nghiệp - Chính phủ đang ngày càng đòi hỏi phải có những mô hình nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển một cách bền vững. Với vai trò là đơn vị thụ hưởng, các doanh nghiệp vừa là khởi nguồn của nhu cầu, vừa là chủ thể thúc đẩy việc giải quyết nhu cầu. Các trường Đại học, Cao đang phát huy thế mạnh của mình trong nắm bắt, tạo giải pháp để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp cả về nguồn nhân lực lân sản phẩm trí tuệ. Chính phủ đóng vai trò là mối quan hệ tổng hòa, vừa định hướng, vừa xúc tác để quá trình hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trở nên hiệu quả hơn. Trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức chính phủ thì việc sử dụng sự hô trợ của các cơ quan quốc tế trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường là một trong những khía cạnh mang đến nhiều thành công.
Chính sách gắn doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp 

Chính sách gắn doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp 

 03:42 25/09/2019

Đặt vấn đề: Phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN) để thực hiện mục tiêu phát triển Việt Nam thành một nước phát triển trong tình hình hội nhập quốc tế sâu rộng, mọi mặt của xã hội, trong đó có hội nhập phát triển kinh tế, sản xuất công nghiệp. Để phát triển GDNN trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ hiện nay và trong tương lai một trong những vấn đề cần giải quyết là gắn kết doanh nghiệp (DN) với GDNN. 
THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG  PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VIỆT NAM  TRONG THỜI GIAN TỚI

THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI

 10:01 20/09/2019

Bài viết trình bày khái quát những khảo sát, thống kê, đánh giá về thực trạng giáo dục nghề nghiệp Việt Nam từ năm 2016 đến nay bao gồm từ hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết quả tuyển sinh, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, phát triển chương trình, đào tạo chất lượng cao, đảm bảo và kiểm định chất lượng, xây dựng và đánh giá kỹ năng nghề, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học..., trên cơ sở đó cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức của giáo dục nghề nghiệp. Qua đó, bài viết cũng đã trình bày các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và đề xuất một số giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới.
Một số quy định về công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Một số quy định về công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp

 03:47 13/05/2019

Chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, các doanh nghiệp, phụ huynh, cũng như người học và toàn xã hội. Ngày nay xu thế toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã và đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội; nó mang lại cả cơ hội và thách thức đối với không chỉ mỗi quốc gia mà ngay cả đối với mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp, làm cho sự cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ngày càng gay gắt hơn, không những giữa các cơ sở trong nước với nước ngoài mà ngay cả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong nước. Lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về cơ sở giáo dục nghề nghiệp nào có chất lượng cao.
Giáo dục nghề nghiệp vì một tương lai bền vững

Giáo dục nghề nghiệp vì một tương lai bền vững

 22:21 18/06/2018

Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có vai trò quan trọng phát triển kinh tế đất nước, là nơi cung ứng nhân lực lao động qua đào tạo cho thị trường lao động. Theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, GDNN là một bậc học của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm đào tạo trình độ sơ cấp, trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. GDNN được thực hiện theo hai hình thức là đào tạo chính quy và đào tạo thường xuyên.
Thư chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Thư chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

 19:57 16/11/2017

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gửi thư chúc mừng tới toàn thể các thầy giáo, cô giáo, các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức đã và đang công tác tại các trường đại học thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.
Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh

Cơ sở đào tạo nghề tự chủ cần năng động hơn

 22:32 08/10/2017

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH )hiện đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ cơ sở giáo dục nghề nghiệp (CSGDNN). Nghị định này được hi vọng là bước đột phá với cơ chế thông thoáng, thuận lợi, xóa bỏ lo ngại của các CSGDNN khi tự chủ. Đây cũng là nội dung trong cuộc trao đổi giữa phóng viên TBTCVN và ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTBXH.
Ngày kỹ năng thanh niên thế giới

Ngày kỹ năng thanh niên thế giới

 03:03 18/07/2017

Vào ngày 18 tháng 12 năm 2014, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết về việc tuyên bố ngày 15 tháng 7 là Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới. Sri Lanka là quốc gia đã khởi xướng Nghị quyết này với sự trợ giúp của Nhóm các nước đang phát triển (G77) và Trung Quốc nhằm nâng cao nhận thức và thảo luận về tầm quan trọng của giáo dục kỹ thuật, dạy nghề, đào tạo và phát triển các kỹ năng khác có liên quan đến nền kinh tế quốc gia và toàn cầu. Các quốc gia cũng hi vọng Ngày lễ này sẽ góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong giới trẻ trên toàn cầu, làm nổi bật sự phát triển kỹ năng của thanh thiếu niên để thu hút sự chú ý đến các kỹ năng thương mại.
6 mức độ tin cậy trong cộng tác

6 mức độ tin cậy trong cộng tác

 22:25 02/03/2017

Khi trình bày về “Sức mạnh của sự cộng tác”, Carol Kinsey Goman, diễn giả và tác giả một số cuốn sách về quản trị đã nhấn mạnh, sức mạnh của tập thể đến từ chính lòng tin. Và trong quá trình cộng tác có 6 mức độ tin cậy hình thành một tập thể vững mạnh.
Bốn trụ cột giáo dục do UNESSCO đề xuất

Minh triết Việt về giáo dục và học hành

 08:08 24/04/2017

Giáo dục và học hành cho thế hệ trẻ vô luận ở đất nước nào cũng được xem trọng. Mỗi dân tộc có những tuyên ngôn, mỗi thời đại có những tuyên ngôn. Việt Nam là đất nước văn hiến. Dân tộc ta có những thông điệp đặc sắc ở lĩnh vực này. Có thông điệp trong tiếp biến văn hóa, ta lĩnh hội ý tưởng của nhân loại, của dân tộc khác rồi phát biểu cho phù hợp với hoàn cảnh của đất nước mình. Có thông điệp mang dấu ấn Việt, thể hiện quan điểm sống nhân văn và thực tiễn trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Dao ngoc dung

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của đất nước

 05:18 22/03/2017

Thuật ngữ giáo dục nghề nghiệp chính thức được sử dụng khi Luật Giáo dục nghề nghiệp được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 8 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015. Luật mới ra đời thay thế cho Luật Dạy nghề trước đây đã hình thành được hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân theo 3 cấp trình độ: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong quá trình hội nhập.
Nelson Mandela và 8 bài học dành cho các nhà lãnh đạo

Nelson Mandela và 8 bài học dành cho các nhà lãnh đạo

 22:13 10/03/2017

Nelson Rolihlahla Mandela, sinh ngày 18/07/1918 là tổng thống Cộng hòa Nam Phi đầu tiên đắc cử trong một cuộc bầu cử dân chủ hoàn toàn đại nghị. Ông cũng là nhà lãnh tụ tối cao của nhân dân Nam phi trong cuộc chiến chống lại phân biệt chủng tộc.
Cách thức tổ chức và xây dựng một team hiệu quả dành cho các nhà lãnh đạo

Cách thức tổ chức và xây dựng một team hiệu quả dành cho các nhà lãnh đạo

 22:13 10/03/2017

Là một nhà lãnh đạo, bạn rất cần tạo lập một nhóm ma trận (matrix team). Hãy tham gia hoặc tạo cho riêng mình một nhóm như vậy.

Danh ngôn

hông phải là tôi đã thất bại, chẳng qua chỉ là tôi đã thực hiện hàng nghìn cách chưa có hiệu quả

Thomas Edison

Văn bản

1978/QĐ-BLĐTBXH

Về việc ban hành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

12/2019/TT-BLĐTBXH

Hướng dẫn việc chuyển xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

454/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn KĐCL chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng

453/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trường trung cấp, trường cao đẳng

452/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp

Tìm kiếm

Khảo sát nhanh

Theo bạn để nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tập trung vào nội dung nào sau đây?

Thành viên

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Hỏi - Đáp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây