6 mức độ tin cậy trong cộng tác
1. Tin tưởng bản thân và giá trị đóng góp công sức của chính mình
Con người là loài động vật có cả khả năng giáo dục lẫn khả năng tiếp thu. Chúng ta hãnh diện về những điều đã học hỏi và mở rộng kiến thức cho bản thân.
Tuy nhiên, để có thể trở thành người có khả năng đóng góp sinh động, chúng ta phải tin rằng sự hiểu biết cũng như ý kiến của mình có cũng quan trọng và kiến thức cũng như kinh nghiệm bản thân đều có ích cho người khác.
Nếu không tin tưởng vào kiến thức lẫn tính sáng tạo của chính mình, bạn sẽ rất khó đưa ra ý tưởng thuyết phục người khác.
2. Tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm
Những cuộc nghiên cứu về “tính hiệu quả của sự tiếp cận” cho thấy, khi thường xuyên nhìn thấy người nào đó, chúng ta sẽ dần dần quen thuộc, rồi trở nên ưa thích và tin tưởng họ. Nếu niềm tin đặt đúng chỗ sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết và mối liên hệ giữa các thành viên vốn đòi hỏi không ít thời gian. Các vị lãnh đạo có kinh nghiệm đều biết, trong thời gian đầu của dự án, thời gian làm quen nhau và cộng tác tốt thường dẫn tới việc xây dựng các mối quan hệ tin tưởng và cũng giúp gia tăng năng suất làm việc.
3. Tin tưởng vào trưởng nhóm
Ngoài văn hóa của công ty, trưởng nhóm có thể tạo ra văn hóa tin tưởng ngay trong nhóm của mình. Họ thường thực hiện điều đó bằng cách dùng thời gian và nỗ lực cần thiết để làm cho nhân viên cảm thấy an toàn và hữu dụng. Trưởng nhóm hướng tới sự khăng khít trong tập thể, khích lệ à những tranh cãi mang tính xây dựng. Trưởng nhóm giúp các thành viên nhận biết được những gì mà mỗi cá nhân có thể mang lại cho tập thể. Họ chia sẻ lời khen ngợi, tiền thưởng và thành tựu của nhóm cũng như cùng rút ra những bài học thất bại.
4. Tin tưởng tầm quan trọng của dự án
Nhìn chung, mọi người có vẻ không thích cộng tác trong dự án mà họ cho là quy mô nhỏ, không xứng đáng với sự đóng góp của họ. Trái lại, người ta lại thích chia sẻ thông tin khi có sự thúc ép, bắt buộc phải làm, hoặc khi làm việc trong một dự án quan trọng. Do đó, vị lãnh đạo cần giải thích rõ ràng nhu cầu kinh doanh cấp thiết của tổ chức, vai trò của dự án nhằm làm mọi người thấu hiểu và cộng tác tốt.
5. Tin tưởng nhân viên
Qua cách cư xử của sếp, nhân viên thường biết được sếp quan tâm điều gì. Thông thường, có một khoảng cách giữa lời nói và hành động. Nhân viên có thể nghe sếp đòi tham gia công việc, nhưng rồi sau đó lại khéo léo thoái thác và từ chối. Điều đó chứng tỏ sếp chẳng quan tâm chút nào tới ý kiến của người khác. Nhân viên có thể nghe các vị lãnh đạo nói rằng việc chia sẻ kiến thức với nhau là điều cần thiết, nhưng họ lại chẳng thấy sếp tin tưởng nơi họ. Hãy thể hiện sự tin tưởng nhân viên với thái độ thành thật và ngay thẳng.
6. Tin tưởng sức mạnh tập thể
Con người thường phấn đấu trong các mối quan hệ tập thể, nên chúng ta có khả năng chung sức để làm những việc vĩ đại. Nếu mọi cá nhân trong tập thể ý thức và tin tưởng không một thành viên nào lại sáng suốt hơn tất cả mọi người thì tập thể đó có thể thực hiện những gì mà cá thể không thể nào làm được.
Nguồn tin: Internet, http://gdnn.edu.vn tổng hợp và hệ thống hóa.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tin xem nhiều
- MẪU CÂU HỎI THI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
- THIẾT KẾ MỘT GIỜ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Quản lý là gì? Sự thống nhất hoàn hảo giữa lí luận và thực tiễn
- Dạy học theo dự án - Phương pháp giáo dục nghề nghiệp hiệu quả
- Thiết kế nội dung bài dạy theo mẫu giáo án tích hợp trong giáo dục nghề nghiệp
Danh ngôn
Usinxki
Văn bản
Tìm kiếm
Khảo sát nhanh
Thành viên
Đăng ký thành viên
Hỏi - Đáp
-
Giáo trình giảng dạy...
04:15 30/10/2024 - Mai Thị Thúy -
Chế độ giờ giảng
22:03 29/11/2021 - Vu Khoi Khoi -
trưởng, phó phòng tài...
20:26 22/02/2021 - vlog Thiên Khôi -
Thắc mắc về hồ sơ lưu...
08:49 03/02/2021 - hai dinh -
Hướng dẫn thành lập...
02:23 02/12/2020 - Lê Trung