Bình Phước: Triển khai mô hình hướng nghiệp đột phá với các giải pháp công nghệ
- 12/07/2020 23:43:00
- Đã xem: 5422
Thực trạng và giải pháp phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào Giáo dục nghề nghiệp
- 01/11/2019 04:06:00
- Đã xem: 26613
Có nhiều ý kiến cho rằng phân luồng học sinh (PLHS) sau trung học cơ sở (THCS) là trách nhiệm của riêng ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), hướng nghiệp là con đường duy nhất để thực hiện được điều đó. Tuy nhiên, lý luận và thực tiễn cho thấy PLHS nói chung và PLHS sau THCS nói riêng là vấn đề hết sức phức tạp, không chỉ là vấn đề của ngành GD&ĐT như nhiều ý kiến đã lầm tưởng, mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, không chỉ là trách nhiệm điều tiết của nhà nước các cấp, của Chính phủ, của các bộ ngành và địa phương, mà còn là nhiệm vụ của các trường phổ thông, của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục đại học (GDĐH), của các doanh nghiệp - đơn vị sử dụng nhân lực và của cả học sinh, phụ huynh học sinh. Trong những năm qua, PLHS sau THCS đã có những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, trên thực tế việc PLHS sau THCS vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Nếu thắng thắn nhìn nhận thì PLHS không đạt được mục tiêu như kỳ vọng, nếu không muốn nói là thất bại trong lĩnh vực này.
Phân luồng, liên thông với giáo dục nghề nghiệp
- 23/10/2019 23:27:00
- Đã xem: 4092
Liên thông được hiểu chung là “việc sử dụng kết quả học tập đã có để học tiếp ở các cấp học, trình độ khác cùng ngành, nghề đào tạo hoặc khi chuyển sang ngành, nghề đào tạo, hình thức giáo dục và trình độ đào tạo khác phù hợp với yêu cầu nội dung tương ứng... trong giáo dục phổ thông, GDNN và giáo dục đại học” (Quốc hội, 2019). Định nghĩa này bao hàm sự công nhận, sử dụng kết quả học tập của cả trình độ hoặc kết quả thành phần của một đơn vị học tập (học phần, mô đun, tín chỉ).
Muốn tránh sai lầm khi chọn nghề?
- 19/02/2017 01:29:00
- Đã xem: 6425
Trích từ Dự thảo Chương trình khung Giáo dục Hướng nghiệp (Đề tài nghiên cứu khoa học do ThS. Nguyễn Ngọc Tài - Viện Nghiên cứu Giáo dục làm chủ nhiệm).
Công thức NGHỀ
- 19/02/2017 01:28:00
- Đã xem: 5603
Phân loại nghề
- 19/02/2017 01:28:00
- Đã xem: 24932
Khái niệm chung về NGHỀ
- 19/02/2017 01:28:00
- Đã xem: 19613
Trong đời sống sản xuất của xã hội, trong việc đào tạo cán bộ kỹ thuật, đào tạo công nhân chúng ta thường nói đến một khái niệm khác. Đó là nghề.
Những khó khăn khi lựa chọn nghề
- 19/02/2017 01:28:00
- Đã xem: 7231
Trong quá trình chọn nghề thường gặp những khó khăn sau đây:1. Thiếu thông tin nghề:Rất nhiều người chỉ biết tên gọi của nghề mà không hình dung được nội dung, hình thức, tính chất, yêu cầu... của lao động trong nghề.
Nguyên tắc và các bước lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp
- 15/02/2017 03:09:00
- Đã xem: 5659
Hướng nghiệp là gì?
- 15/01/2017 10:35:13
- Đã xem: 30238
Hướng nghiệp là các hoạt động nhằm hỗ trợ mọi cá nhân chọn lựa và phát triển chuyên môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng của cá nhân, đồng thời thỏa mãn nhu cầu nhân lực cho tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp (thị trường lao động) ở cấp độ địa phương và quốc gia.
Bản mô tả nghề là gì? Bản họa đồ nghề là gì?
- 15/01/2017 10:27:00
- Đã xem: 7151
Những nguyên tắc chọn nghề
- 15/01/2017 07:19:00
- Đã xem: 4703
Những câu hỏi đặt ra khi chọn nghề (Các bước chọn ngành nghề)
- 15/01/2017 07:16:00
- Đã xem: 7078
Chọn nghề theo sở thích?
- 15/01/2017 07:10:00
- Đã xem: 3310
Hãy chọn nghề bạn thích, phù hợp sở trường cá nhân và nhu cầu nhân lực xã hội
- 13/01/2017 03:50:00
- Đã xem: 3706
08 chính sách và giải pháp mới để phân luồng và tạo việc làm trong giáo dục nghề nghiệp
- 13/01/2017 03:46:00
- Đã xem: 3587
Giáo dục hướng nghiệp – nhiệm vụ quan trọng triển khai Luật giáo dục nghề nghiệp
- 13/01/2017 03:44:00
- Đã xem: 3666
1. Đặt vấn đề:
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực; phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức. Tập trung giải quyết vấn đề việc làm và thu nhập cho người lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tạo bước tiến rõ rệt về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm tỉ lệ hộ nghèo; cải thiện điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân”. Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề ở nước ta phát triển mạnh. Số lượng cơ sở dạy nghề và quy mô đào tạo đã tăng nhanh, đáp ứng nhu cầu nhân lực ngày càng cao của sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo trong lực lượng lao động của đất nước.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực; phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức. Tập trung giải quyết vấn đề việc làm và thu nhập cho người lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tạo bước tiến rõ rệt về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm tỉ lệ hộ nghèo; cải thiện điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân”. Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề ở nước ta phát triển mạnh. Số lượng cơ sở dạy nghề và quy mô đào tạo đã tăng nhanh, đáp ứng nhu cầu nhân lực ngày càng cao của sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo trong lực lượng lao động của đất nước.
Tin xem nhiều
- MẪU CÂU HỎI THI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
- THIẾT KẾ MỘT GIỜ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Quản lý là gì? Sự thống nhất hoàn hảo giữa lí luận và thực tiễn
- Dạy học theo dự án - Phương pháp giáo dục nghề nghiệp hiệu quả
- Thiết kế nội dung bài dạy theo mẫu giáo án tích hợp trong giáo dục nghề nghiệp
Danh ngôn
Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng
William A. Warrd
Văn bản
Tìm kiếm
Khảo sát nhanh
Thành viên
Đăng ký thành viên
Hỏi - Đáp
-
Giáo trình giảng dạy...
04:15 30/10/2024 - Mai Thị Thúy -
Chế độ giờ giảng
22:03 29/11/2021 - Vu Khoi Khoi -
trưởng, phó phòng tài...
20:26 22/02/2021 - vlog Thiên Khôi -
Thắc mắc về hồ sơ lưu...
08:49 03/02/2021 - hai dinh -
Hướng dẫn thành lập...
02:23 02/12/2020 - Lê Trung