Bình Phước: Triển khai mô hình hướng nghiệp đột phá với các giải pháp công nghệ
Chiều ngày 11/7/2020, Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài Phát thanh -Truyền hình và Báo Bình Phước đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Khoa học tâm lý và Hướng nghiệp JobWay tổ chức Chương trình Tư vấn hướng nghiệp trực tuyến cho học sinh THPT với chủ đề “Kết nối chuyên gia hướng nghiệp đến từng học sinh tỉnh Bình Phước”.
Được phát trực tuyến trên các fanpage: Tuổi trẻ Bình Phước, Hướng nghiệp trực tuyến - JobWay, Báo Bình Phước; Truyền hình Bình Phước - BPTV và được chia sẻ lại bởi fanpage của tất cả các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh, Chương trình đã thu hút hàng chục nghìn lượt tiếp cận cùng gần 21 nghìn lượt xem và tương tác ngay tại thời điểm livestream Chương trình.
Thông qua các kênh này, các em học sinh đã có cơ hội tương tác ngay tức thì, đặt câu hỏi và nhận lời giải đáp các thắc mắc với các chuyên gia của chương trình. Được biết, trước khi Chương trình diễn ra, Ứng dụng hướng nghiệp JobWay (ứng dụng phù hợp với các dòng điện thoại thông minh) đã được triển khai đến học sinh THPT trên toàn tỉnh để hỗ trợ các em làm các bài trắc nghiệm tâm lý nhằm hiểu rõ về bản thân và tham khảo thông tin các ngành nghề, các trường Đại học, Cao đẳng…
Chương trình đã mời gọi và thành lập được Ban Tư vấn gồm những chuyên gia giàu kinh nghiệm, tâm huyết trong công tác hướng nghiệp cho người trẻ Việt Nam như: Thầy Trần Anh Tuấn - Giám đốc Chương trình dự báo nguồn nhân lực (Viện Nghiên cứu Đào tạo Kinh tế Quốc tế); Thạc sĩ Quản lý giáo dục Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước, Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An - Phó Viện trưởng Viện Việt Nam Bách nghệ thực hành; Thạc sĩ Dương Văn Ca, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước).
Thạc sĩ Quản lý giáo dục Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước hào hứng chia sẻ: “Chương trình rất thiết thực và sát với tình hình thực tế của tỉnh Bình Phước trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Việc phát sóng trực tiếp chương trình trên nhiều fanpage đã giúp học sinh từng trường tương tác với các chuyên gia ngay tại nhà để được định hướng chọn ngành, chọn nghề phù hợp mà không cần có mặt tại chương trình tư vấn.”
“Điểm đột phá của mô hình này là việc dùng App JobWay như một giải pháp công nghệ hiệu quả để học sinh định vị được bản thân và biết mình phù hợp với ngành nghề nào cùng việc tổ chức gameshow trực tuyến sau khi Chương trình kết thúc để giúp học sinh củng cố những gì đã tiếp thu trong khi theo dõi Chương trình. Sự kết hợp chuỗi hoạt động 03 bước nói trên đã tạo nên một quy trình hướng nghiệp toàn diện, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho học sinh trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai”, anh Duy tiếp lời.
Trong khuôn khổ của Chương trình, nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh đã được giải đáp các thắc mắc liên quan đến những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2020. Các diễn giả đã từng bước cung cấp thêm thông tin về ngành nghề xã hội đang cần, cơ hội học tập và việc làm sau khi tốt nghiệp THPT.
Với những chia sẻ về bí quyết giữ vững tâm lý trong phòng thi, những gì cần lưu ý khi phải đổi nghề trong cuộc sống mai sau, về những trải nghiệm đầy thực tế, cách thích nghi với cuộc sống mới trong quá trình du học, tìm việc làm sau khi du học… cùng sự kết hợp giữa việc tương tác trực tuyến (chuyên gia tâm lý chia sẻ dưới dạng lớp học trực tuyến, có bài tập tương tác, hình ảnh minh họa sinh động) kết hợp với hình thức tư vấn hướng nghiệp truyền thống, Chương trình đã mang đến những nét mới lạ, học sinh không ngồi xem thụ động mà tích cực tương tác với diễn giả.
“Nội dung cốt lõi của Chương trình được thiết kế dựa vào những thông số, dữ liệu của cuộc khảo sát trên 385 học sinh tỉnh nhà, qua đó ghi nhận những ý kiến, nhu cầu, khó khăn của các em trong thời điểm hiện tại trong việc chọn ngành, nghề phù hợp; nắm bắt, hiểu rõ sở thích và năng lực của bản thân”, Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An (Phó Viện trưởng Viện Việt Nam Bách nghệ thực hành) bộc bạch.
Thông qua các kênh này, các em học sinh đã có cơ hội tương tác ngay tức thì, đặt câu hỏi và nhận lời giải đáp các thắc mắc với các chuyên gia của chương trình. Được biết, trước khi Chương trình diễn ra, Ứng dụng hướng nghiệp JobWay (ứng dụng phù hợp với các dòng điện thoại thông minh) đã được triển khai đến học sinh THPT trên toàn tỉnh để hỗ trợ các em làm các bài trắc nghiệm tâm lý nhằm hiểu rõ về bản thân và tham khảo thông tin các ngành nghề, các trường Đại học, Cao đẳng…
Chương trình đã mời gọi và thành lập được Ban Tư vấn gồm những chuyên gia giàu kinh nghiệm, tâm huyết trong công tác hướng nghiệp cho người trẻ Việt Nam như: Thầy Trần Anh Tuấn - Giám đốc Chương trình dự báo nguồn nhân lực (Viện Nghiên cứu Đào tạo Kinh tế Quốc tế); Thạc sĩ Quản lý giáo dục Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước, Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An - Phó Viện trưởng Viện Việt Nam Bách nghệ thực hành; Thạc sĩ Dương Văn Ca, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Phước).
“Điểm đột phá của mô hình này là việc dùng App JobWay như một giải pháp công nghệ hiệu quả để học sinh định vị được bản thân và biết mình phù hợp với ngành nghề nào cùng việc tổ chức gameshow trực tuyến sau khi Chương trình kết thúc để giúp học sinh củng cố những gì đã tiếp thu trong khi theo dõi Chương trình. Sự kết hợp chuỗi hoạt động 03 bước nói trên đã tạo nên một quy trình hướng nghiệp toàn diện, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho học sinh trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai”, anh Duy tiếp lời.
Trong khuôn khổ của Chương trình, nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh đã được giải đáp các thắc mắc liên quan đến những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2020. Các diễn giả đã từng bước cung cấp thêm thông tin về ngành nghề xã hội đang cần, cơ hội học tập và việc làm sau khi tốt nghiệp THPT.
Với những chia sẻ về bí quyết giữ vững tâm lý trong phòng thi, những gì cần lưu ý khi phải đổi nghề trong cuộc sống mai sau, về những trải nghiệm đầy thực tế, cách thích nghi với cuộc sống mới trong quá trình du học, tìm việc làm sau khi du học… cùng sự kết hợp giữa việc tương tác trực tuyến (chuyên gia tâm lý chia sẻ dưới dạng lớp học trực tuyến, có bài tập tương tác, hình ảnh minh họa sinh động) kết hợp với hình thức tư vấn hướng nghiệp truyền thống, Chương trình đã mang đến những nét mới lạ, học sinh không ngồi xem thụ động mà tích cực tương tác với diễn giả.
“Nội dung cốt lõi của Chương trình được thiết kế dựa vào những thông số, dữ liệu của cuộc khảo sát trên 385 học sinh tỉnh nhà, qua đó ghi nhận những ý kiến, nhu cầu, khó khăn của các em trong thời điểm hiện tại trong việc chọn ngành, nghề phù hợp; nắm bắt, hiểu rõ sở thích và năng lực của bản thân”, Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An (Phó Viện trưởng Viện Việt Nam Bách nghệ thực hành) bộc bạch.
Tác giả: Trân Thắng
Những tin cũ hơn
Tin xem nhiều
- MẪU CÂU HỎI THI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
- THIẾT KẾ MỘT GIỜ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Quản lý là gì? Sự thống nhất hoàn hảo giữa lí luận và thực tiễn
- Dạy học theo dự án - Phương pháp giáo dục nghề nghiệp hiệu quả
- Thiết kế nội dung bài dạy theo mẫu giáo án tích hợp trong giáo dục nghề nghiệp
Danh ngôn
Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên
Gôlôbôlin
Văn bản
Tìm kiếm
Khảo sát nhanh
Thành viên
Đăng ký thành viên
Hỏi - Đáp
-
Giáo trình giảng dạy...
04:15 30/10/2024 - Mai Thị Thúy -
Chế độ giờ giảng
22:03 29/11/2021 - Vu Khoi Khoi -
trưởng, phó phòng tài...
20:26 22/02/2021 - vlog Thiên Khôi -
Thắc mắc về hồ sơ lưu...
08:49 03/02/2021 - hai dinh -
Hướng dẫn thành lập...
02:23 02/12/2020 - Lê Trung