Lãnh đạo một nhóm khó hay dễ?

Thứ sáu - 10/03/2017 22:13
Mọi tổ chức đều khó đạt được thành công nếu thiếu đi sự lãnh đạo. Như Stewart và Manz (1995) đã viết: "Khi một đội không có người quản lý hay giám sát, đội ấy rất có thể sẽ đi chệch hướng và khó cải thiện hiệu suất cũng như chất lượng làm việc.”

Vậy làm thể nào để có một tập thể làm việc hiệu quả? Thay vì tập trung nghiên cứu những đội nhóm làm việc chưa  hiệu quả, Larson và LaFasto (1989) đã nhìn nhận theo hướng ngược lại. Họ tiến hành  phỏng vấn các đội đã thành công để có thể  hiểu được những nhân tố giúp cho họ làm việc hiệu quả được như vậy. Cuối cùng hai ông đã rút ra một số kết luận:

Mô hình lãnh đạo

Mặc dù đã có một số mô hình lãnh đạo nhóm, nhưng mô hình đội nhóm của Hill có lẽ là một trong những mô hình nổi tiếng hơn cả vì nó cung cấp cho các nhà lãnh đạo hoặc một thành viên trong nhóm cách thức tư duy giúp nhận biết và giải quyết các vấn đề trong nhóm (Northouse, 2007). Mô hình lãnh đạo nhóm này được xây dựng trên một số dự án nghiên cứu khác nhau. 

Lãnh đạo một nhóm khó hay dễ?

Bốn bước trong mô hình lãnh đạo đội nhóm

Bước 1: Khi gặp vấn đề, hãy tư duyhệ thống về tình huống đó và quyết định xem đây là tình huống đòi hỏi nhà lãnh đạo phải hành động hay chỉ cần giám sát?

Bước 2: Hãy xác định xem việc này nằm trong phạm vi quản lý của ai?

Bước 3:  Xác định xem vấn đề này gây trở ngại trong công việc, mối quan hệ hay môi trường làm việc? Từ đó lựa chọn cách thức giải quyết.

Bước 4: Tiến hành thực hiện theo ba bước trên. Đồng thời, luôn duy trì và phát triển những phương pháp hiệu quả nhằm giải quyết vấn đề.

Các phương pháp giải quyết vấn đề

Nếu là vấn đề gây trở ngại cho công việc nội bộ, hãy:

Nếu là vấn đề gây trở ngại cho các mối quan hệ nội bộ, hãy:

  • Hướng dẫn và hỗ trợ tối đa các thành viên trong nhóm
  • Khuyến khích các thành viên trong nhóm giao tiếphợp tác với nhau nhiều hơn
  • Quản lý xung đột
  • Đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong nhóm
  • Đề ra những kỳ vọng của bạn đối với những thành viên trong nhóm

Nếu là vấn đề gây trở ngại cho môi trường bên ngoài, hãy:

  • Phát triển các mối quan hệ để tăng cường ảnh hưởng và thu thập thông tin
  • Khích lệ các thành viên trong nhóm bằng việc đề cao những ưu điểm của họ
  • Hỗ trợ tối đa cho nhóm của bạn bằng việc tận dụng các nguồn lực bên ngoài
  • Lường trước được rủi ro và đề ra các giải pháp cho tình trạng nhân viên mất tập trung trong công việc
  • Thực hiện các cuộc điều tra để đánh giá môi trường làm việc
  • Chia sẻ thông tin với cả nhóm

Nguồn tin: Internet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu

Tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi

SỨ MỆNH “Vì chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam” GIÁ TRỊ CỐT LÕI   "TÍN - TÂM - TRÍ - TỐC - TINH - NHÂN" TÍN • GDNN.EDU.VN đặt chữ TÍN lên vị trí hàng đầu, lấy chữ TÍN làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ chữ TÍN như bảo vệ danh dự của chính...

Thăm dò ý kiến

Theo bạn để nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tập trung vào nội dung nào sau đây?

Thống kê
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay655
  • Tháng hiện tại94,767
  • Tổng lượt truy cập3,819,639
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây