6 mức độ tin cậy trong cộng tác

Thứ năm - 02/03/2017 22:25
Khi trình bày về “Sức mạnh của sự cộng tác”, Carol Kinsey Goman, diễn giả và tác giả một số cuốn sách về quản trị đã nhấn mạnh, sức mạnh của tập thể đến từ chính lòng tin. Và trong quá trình cộng tác có 6 mức độ tin cậy hình thành một tập thể vững mạnh.
6 mức độ tin cậy trong cộng tác
6 mức độ tin cậy trong cộng tác

1. Tin tưởng bản thân và giá trị đóng góp công sức của chính mình

Con người là loài động vật có cả khả năng giáo dục lẫn khả năng tiếp thu. Chúng ta hãnh diện về những điều đã học hỏi và mở rộng kiến thức cho bản thân.

Tuy nhiên, để có thể trở thành người có khả năng đóng góp sinh động, chúng ta phải tin rằng sự hiểu biết cũng như ý kiến của mình có cũng quan trọng và kiến thức cũng như kinh nghiệm bản thân đều có ích cho người khác.

Nếu không tin tưởng vào kiến thức lẫn tính sáng tạo của chính mình, bạn sẽ rất khó đưa ra ý tưởng thuyết phục người khác.

2. Tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm

Những cuộc nghiên cứu về “tính hiệu quả của sự tiếp cận” cho thấy, khi thường xuyên nhìn thấy người nào đó, chúng ta sẽ dần dần quen thuộc, rồi trở nên ưa thích và tin tưởng họ. Nếu niềm tin đặt đúng chỗ sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết và mối liên hệ giữa các thành viên vốn đòi hỏi không ít thời gian. Các vị lãnh đạo có kinh nghiệm đều biết, trong thời gian đầu của dự án, thời gian làm quen nhau và cộng tác tốt thường dẫn tới việc xây dựng các mối quan hệ tin tưởng và cũng giúp gia tăng năng suất làm việc.

3. Tin tưởng vào trưởng nhóm

Ngoài văn hóa của công ty, trưởng nhóm có thể tạo ra văn hóa tin tưởng ngay trong nhóm của mình. Họ thường thực hiện điều đó bằng cách dùng thời gian và nỗ lực cần thiết để làm cho nhân viên cảm thấy an toàn và hữu dụng. Trưởng nhóm hướng tới sự khăng khít trong tập thể, khích lệ à những tranh cãi mang tính xây dựng. Trưởng nhóm giúp các thành viên nhận biết được những gì mà mỗi cá nhân có thể mang lại cho tập thể. Họ chia sẻ lời khen ngợi, tiền thưởng và thành tựu của nhóm cũng như cùng rút ra những bài học thất bại.

4. Tin tưởng tầm quan trọng của dự án

Nhìn chung, mọi người có vẻ không thích cộng tác trong dự án mà họ cho là quy mô nhỏ, không xứng đáng với sự đóng góp của họ. Trái lại, người ta lại thích chia sẻ thông tin khi có sự thúc ép, bắt buộc phải làm, hoặc khi làm việc trong một dự án quan trọng. Do đó, vị lãnh đạo cần giải thích rõ ràng nhu cầu kinh doanh cấp thiết của tổ chức, vai trò của dự án nhằm làm mọi người thấu hiểu và cộng tác tốt.

5. Tin tưởng nhân viên

Qua cách cư xử của sếp, nhân viên thường biết được sếp quan tâm điều gì. Thông thường, có một khoảng cách giữa lời nói và hành động. Nhân viên có thể nghe sếp đòi tham gia công việc, nhưng rồi sau đó lại khéo léo thoái thác và từ chối. Điều đó chứng tỏ sếp chẳng quan tâm chút nào tới ý kiến của người khác. Nhân viên có thể nghe các vị lãnh đạo nói rằng việc chia sẻ kiến thức với nhau là điều cần thiết, nhưng họ lại chẳng thấy sếp tin tưởng nơi họ. Hãy thể hiện sự tin tưởng nhân viên với thái độ thành thật và ngay thẳng.

6. Tin tưởng sức mạnh tập thể

Con người thường phấn đấu trong các mối quan hệ tập thể, nên chúng ta có khả năng chung sức để làm những việc vĩ đại. Nếu mọi cá nhân trong tập thể ý thức và tin tưởng không một thành viên nào lại sáng suốt hơn tất cả mọi người thì tập thể đó có thể thực hiện những gì mà cá thể không thể nào làm được.

Nguồn tin: Internet, http://gdnn.edu.vn tổng hợp và hệ thống hóa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Xếp hạng: 0 - 0 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh ngôn

Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác

Usinxki

Văn bản

1978/QĐ-BLĐTBXH

Về việc ban hành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

12/2019/TT-BLĐTBXH

Hướng dẫn việc chuyển xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

454/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn KĐCL chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng

453/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trường trung cấp, trường cao đẳng

452/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp

Tìm kiếm

Khảo sát nhanh

Theo bạn để nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tập trung vào nội dung nào sau đây?

Thành viên

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Hỏi - Đáp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây