Tư thế và vị trí khi đứng lớp của giáo viên

Thứ tư - 01/02/2017 22:04
Tư thế, vị trí đứng lớp của giáo viên như thế nào để đảm bảo bao quát được lớp, đảm bảo tính riêng tư của người học?
Tư thế và vị trí khi đứng lớp của giáo viên
Tư thế và vị trí khi đứng lớp của giáo viên

1.Khi giảng bài:

Để đảm bảo mọi học sinh đều tập trung chú ý vào bài giảng, việc duy trì sự chú ý đến mọi học viên bằng ánh mắt là hết sức quan trọng. Giáo viên có thể đứng lên hoặc di chuyển tới vị trí mà tất cả học viên có thể nhìn thấy mình.
2.Khi tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp hay theo nhóm:

Giáo viên dừng lại với một nhóm/cặp quá lâu có thể khiến học viên cảm thấy áp lực khi phải đưa ra ý kiến. Giáo viên có thể ngồi ở giữa hay trước lớp,
+ Khi học sinh hoạt động riêng lẻ: Giáo viên cần tiến lại gần hơn hoặc di chuyển quanh lớp, giải đáp các thắc mắc của học sinh và đảm bảo rằng học sinh đang thực hiện nhiệm vụ đúng hướng.

Giáo viên có thể để ghế của mình ở giữa lớp, ngồi đó theo dõi học sinh làm việc. Nếu nhóm/học sinh nào đó có thắc mắc chúng ta có thể giải đáp kịp thời mà không khiến các em mất tập trung vì sự có mặt của giáo viên trong cuộc thảo luận.
3.Tìm hiểu lớp học : 

Bước vào lớp, nhìn bao quát lớp một lượt, với một nụ cười trên môi và một câu chuyện vui ngắn sẽ làm cho không khí hoà đồng được khơi dậy – đó đã là thành công bước đầu cho người đứng lớp.

*Tư thế và tác phong:

– Dáng vẻ bề ngoài : Giáo viên ăn mặc chỉnh tề, dáng dấp đĩnh đạc, sẽ gây ấn tượng tốt với học sinh. Và từ đó, các em sẽ sẵn sàng ngồi nghe.

– Cử chỉ đi đứng : Cử chỉ hoà nhã, đi đứng khoan thai ; không hấp tấp vội vàng, cũng không e dè khúm núm, lại càng không nên huênh hoang ‘ra vẻ ta đây’, oai vệ hách dịch.

– Thái độ ứng xử : Khi đứng lớp, cần giữ tư thế đứng nhiều hơn là ngồi, nếu có thể, nên đi tới gần bàn học sinh, tạo sự hoà đồng.

Khi thấy lớp học có vẻ ‘buồn ngủ’ hoặc trao đổi chuyện riêng, bàn tán tâm sự …, tuyệt đối không nên nổi nóng vì đó là hành động ‘phản sư phạm’. Hãy tự xem xét lại mình xem tại sao lại như thế ? Từ đó, cần chuyển hướng ngay cách truyền đạt : một câu hỏi đột ngột, một câu chuyện dí dỏm hài hước, thậm chí có thể cho ‘hát giữa giờ’ một bài hát ngắn …

* Thảo luận, giải đáp thắc mắc:

– Trong tiết học, giáo viên có thể sử dụng nhiều phương cách truyền đạt. Tuy nhiên, vẫn rất cần có một khoảng thời gian dành cho thảo luận, đóng góp ý kiến, nêu thắc mắc… Đây chính là dịp để chúng ta hiểu thêm về lớp học rút kinh nghịêm cho bản thân.

– gặp những vấn nạn nan giải, những thắc mắc quá đà, nên từ tốn. Tốt nhất, khi bước vào phần thảo luận, nên giới hạn những ý kiến, thắc mắc, biện giải trong phạm vi bài học.

– Thái độ ôn tồn hoà nhã, sẵn sàng tiếp thu những ý kiến (dù là phản kháng, đối lập), trao đổi trong tương quan, không gằn gọc gắt gỏng, đó cũng là lời khuyên rất cần thiết cho giáo viên khi đứng lớp. di chuyển quanh lớp hay bất kỳ vị trí nào ngoài phạm vi hoạt động của nhóm/cặp mà học sinh có thể hỏi khi cần trợ giúp.

Nguồn tin: Internet, http://gdnn.edu.vn tổng hợp và hệ thống hóa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

783/QĐ-TCGDNN

Về việc ban hành Quy định tổ chức kiểm tra, đánh giá cấp Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và mẫu Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề

Lượt xem:283 | lượt tải:166

782/QĐ-TCGDNN

Về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng Kỹ năng dạy học và mẫu Chứng chỉ kỹ năng dạy học

Lượt xem:224 | lượt tải:171

27/2017/TT-BLĐTBXH

Quy định đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp

Lượt xem:217 | lượt tải:129

22/2017/TT-BLĐTBXH

Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 113/2015/NĐ-CP ngày 09/11/2015 của Chính phủ quy định phụ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp trách nhiệm công việc và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với nhà giáo tro

Lượt xem:250 | lượt tải:145

1647/TCDN-DNCQ

V/v phê duyệt mã trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp

Lượt xem:411 | lượt tải:427
Hướng nghiệp

Tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi

SỨ MỆNH “Vì chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam” GIÁ TRỊ CỐT LÕI   "TÍN - TÂM - TRÍ - TỐC - TINH - NHÂN" TÍN • GDNN.EDU.VN đặt chữ TÍN lên vị trí hàng đầu, lấy chữ TÍN làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ chữ TÍN như bảo vệ danh dự của chính...

Đăng ký email để nhận tin mới nhất từ https://gdnn.edu.vn

Chào mừng đến với gdnn.edu.vn
Bạn có thể lựa chọn những cấu hình sau để thay đổi giao diện theo ý mình

Màu sắc của giao diện

primary-blueprimary-coffeeprimary-redprimary-autumnprimary-fireprimary-goldenprimary-sunsetprimary-blushprimary-leafyprimary-lime-greenprimary-purpleprimary-pinkprimary-periwinkleprimary-clear-skyprimary-tealprimary-turquoiseprimary-greenprimary-teal-greyprimary-blue-greyprimary-royal-blueprimary-blue-iceprimary-oceanprimary-sky-blueprimary-silverprimary-dark-greenprimary-dark-knightprimary-black

Hình nền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây