Kỹ năng đặt câu hỏi trong dạy học

Thứ hai - 16/01/2017 03:55
Vấn đáp trong dạy học là một phương pháp được sử dụng thường xuyên, giúp cho người học tích cực, chủ động trong quá trình dạy học, cũng như giúp giáo viên đánh giá mức độ nhận thức của người học, từ đó có định hướng điều chỉnh công tác giảng dạy một cách phù hợp, nâng cao hiệu quả dạy học.
Dưới đây là một vài lưu ý khi triển khai sử dụng phương pháp vấn đáp:
Kỹ năng đặt câu hỏi trong dạy học
Kỹ năng đặt câu hỏi trong dạy học

1. Mục đích
- Thúc đẩy khả năng tư duy của người học
- Thách thức các ý tưởng hiện tại
- Thăm dò kiến thức người học, khẳng định vấn đề đã được người học hiểu rõ
- Thu hút người học, tạo ra không khí học tập sống động
2. Các dạng câu hỏi
- Câu hỏi đóng: Nội dung câu trả lời rõ ràng.
Ví dụ: người sáng chế ra động cơ Diezen 4 kỳ là ai?
Bản chất của phương pháp gia công đúc là gì?
- Câu hỏi mở: ý trả lời thể hiện cảm tính, khả năng hiểu và lập luận của người học
Ví dụ: Tại sao động cơ 4 kỳ lại tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ 2 kì?
Đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Công nghệ (phần Công nghiệp)?
3. Trình tự vấn đáp
B1: Ra câu hỏi
B2: Chờ vài giây suy nghĩ
B3: Gọi người trả lời
B4: Tìm kiếm sự nhất trí cho câu trả lời đúng
4. Xử lí các câu trả lời
- Trả lời đúng: Khen ngợi
- Trả lời đúng một phần: Khẳng đinh phần đúng rồi đề nghị người khác bổ sung/ sửa phần không đúng
- Trả lời sai:
+ Ghi nhận đóng góp của người học, không phê bình
+ Đề nghị người khác trả lời
- Không trả lời: Không làm to chuyện, hỏi một người học khác hoặc giảng lại rồi hỏi lại người học đó.
5. Ký thuật tác động làm rõ ý trả lời và khích lệ người học
- Khích lệ: “xin cứ tiếp tục…”
- Chi tiết hóa: “Hãy cho tôi biết thêm…”
- Làm rõ: “Ý bạn định nói gì với…”
- Thách thức: “Nhưng nếu điều đó đúng thì điều gì sẽ…”
- Bằng chứng: “Phải, nhưng áp dụng vào đây như thế nào…”
- Ví dụ: “Cho tôi một ví dụ thực tế về…”

Tác giả: Phạm Ngọc Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh ngôn

Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên

Gôlôbôlin

Văn bản

1978/QĐ-BLĐTBXH

Về việc ban hành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

12/2019/TT-BLĐTBXH

Hướng dẫn việc chuyển xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

454/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn KĐCL chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng

453/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trường trung cấp, trường cao đẳng

452/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp

Tìm kiếm

Khảo sát nhanh

Theo bạn để nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tập trung vào nội dung nào sau đây?

Thành viên

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Hỏi - Đáp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây