Kỹ năng đặt câu hỏi trong dạy học

Thứ hai - 16/01/2017 03:55
Vấn đáp trong dạy học là một phương pháp được sử dụng thường xuyên, giúp cho người học tích cực, chủ động trong quá trình dạy học, cũng như giúp giáo viên đánh giá mức độ nhận thức của người học, từ đó có định hướng điều chỉnh công tác giảng dạy một cách phù hợp, nâng cao hiệu quả dạy học.
Dưới đây là một vài lưu ý khi triển khai sử dụng phương pháp vấn đáp:
Kỹ năng đặt câu hỏi trong dạy học
Kỹ năng đặt câu hỏi trong dạy học

1. Mục đích
- Thúc đẩy khả năng tư duy của người học
- Thách thức các ý tưởng hiện tại
- Thăm dò kiến thức người học, khẳng định vấn đề đã được người học hiểu rõ
- Thu hút người học, tạo ra không khí học tập sống động
2. Các dạng câu hỏi
- Câu hỏi đóng: Nội dung câu trả lời rõ ràng.
Ví dụ: người sáng chế ra động cơ Diezen 4 kỳ là ai?
Bản chất của phương pháp gia công đúc là gì?
- Câu hỏi mở: ý trả lời thể hiện cảm tính, khả năng hiểu và lập luận của người học
Ví dụ: Tại sao động cơ 4 kỳ lại tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ 2 kì?
Đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Công nghệ (phần Công nghiệp)?
3. Trình tự vấn đáp
B1: Ra câu hỏi
B2: Chờ vài giây suy nghĩ
B3: Gọi người trả lời
B4: Tìm kiếm sự nhất trí cho câu trả lời đúng
4. Xử lí các câu trả lời
- Trả lời đúng: Khen ngợi
- Trả lời đúng một phần: Khẳng đinh phần đúng rồi đề nghị người khác bổ sung/ sửa phần không đúng
- Trả lời sai:
+ Ghi nhận đóng góp của người học, không phê bình
+ Đề nghị người khác trả lời
- Không trả lời: Không làm to chuyện, hỏi một người học khác hoặc giảng lại rồi hỏi lại người học đó.
5. Ký thuật tác động làm rõ ý trả lời và khích lệ người học
- Khích lệ: “xin cứ tiếp tục…”
- Chi tiết hóa: “Hãy cho tôi biết thêm…”
- Làm rõ: “Ý bạn định nói gì với…”
- Thách thức: “Nhưng nếu điều đó đúng thì điều gì sẽ…”
- Bằng chứng: “Phải, nhưng áp dụng vào đây như thế nào…”
- Ví dụ: “Cho tôi một ví dụ thực tế về…”

Tác giả bài viết: Phạm Ngọc Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

783/QĐ-TCGDNN

Về việc ban hành Quy định tổ chức kiểm tra, đánh giá cấp Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và mẫu Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề

Lượt xem:283 | lượt tải:166

782/QĐ-TCGDNN

Về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng Kỹ năng dạy học và mẫu Chứng chỉ kỹ năng dạy học

Lượt xem:224 | lượt tải:171

27/2017/TT-BLĐTBXH

Quy định đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp

Lượt xem:217 | lượt tải:129

22/2017/TT-BLĐTBXH

Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 113/2015/NĐ-CP ngày 09/11/2015 của Chính phủ quy định phụ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp trách nhiệm công việc và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với nhà giáo tro

Lượt xem:250 | lượt tải:145

1647/TCDN-DNCQ

V/v phê duyệt mã trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp

Lượt xem:411 | lượt tải:427
Hướng nghiệp

Logo - Ý nghĩa

Phía dưới là hình quyển sách, đại diện cho trí thức, là những tri thức của nhân lọai về Giáo dục nghề nghiệp. Phía trên là hình tròn, biểu trưng cho trái đất, cho sự trọn vẹn. + Phía dưới là hình bánh răng, tượng trưng ch kỹ thuật. + Phía trên là dòng chữ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP. + Bên trong là...

Đăng ký email để nhận tin mới nhất từ https://gdnn.edu.vn

Chào mừng đến với gdnn.edu.vn
Bạn có thể lựa chọn những cấu hình sau để thay đổi giao diện theo ý mình

Màu sắc của giao diện

primary-blueprimary-coffeeprimary-redprimary-autumnprimary-fireprimary-goldenprimary-sunsetprimary-blushprimary-leafyprimary-lime-greenprimary-purpleprimary-pinkprimary-periwinkleprimary-clear-skyprimary-tealprimary-turquoiseprimary-greenprimary-teal-greyprimary-blue-greyprimary-royal-blueprimary-blue-iceprimary-oceanprimary-sky-blueprimary-silverprimary-dark-greenprimary-dark-knightprimary-black

Hình nền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây