Lời khuyên cho những người mới làm quản lý

Thứ hai - 16/01/2017 02:43
Lần đầu làm quản lý chắc hẳn sẽ mang lai cho bạn nhiều hứng khởi, nhưng bạn cũng sẽ đối mặt với nhiều điều không lường trước khác. Đây cũng là kinh nghiệm của Jill Nelsen, một quản lý nhà hàng thức ăn nhanh với chuyên ngành học trước đó là về kế toán. Nelsen đã nghĩ rằng công việc của cô ấy chủ yếu là tuyển dụng nhân viên và tính toán số liệu kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế thì Nelsen dành hầu hết thời gian để huấn luyện những nhân viên trẻ lóng ngóng lần đầu đi làm, sắp xếp các ca trực thiếu người, và thậm chí là tìm người để lau dọn sàn nhà sau một ngày làm việc dài 12-16 tiếng.
Lời khuyên cho những người mới làm quản lý
Lời khuyên cho những người mới làm quản lý

Nelsen chia sẻ rằng: “Quản lý là những thứ mà bạn chủ động làm lấy chứ không đợi ai đó hướng dẫn.”

Theo Connie Sittery, người sáng lập trung tâm huấn luyện quản lý Fort Worth, cho rằng hầu hết các công ty đều tưởng thưởng cho nhân viên bằng cách đề bạt họ lên làm quản lý mà không cần quan tâm liệu họ đã sẵn sàng hay chưa.

Sitterly cho biết: “Sai lầm lớn nhất của quản lý cấp cao là đề bạt nhầm người. Chẳng hạn, một chuyên gia lập trình có thể giỏi về chuyên môn nhưng chưa chắc họ đã có kỹ năng quản lý con người.”

Dù thích hay không, bạn phải phát triển những kỹ năng quản lý và thay đổi cách suy nghĩ về công việc để hoàn thành tốt vai trò quản lý. Dưới đây CareerLink.vn xin chia sẻ một số bí quyết mà nhiều cấp quản lý ước rằng họ biết chúng từ sớm hơn.

Quản lý là không phải vì bản thân

Florence Stone, người phát ngôn của Hiệp hội quản lý Mỹ AMA, cho rằng: “Với tư cách là một quản lý, sự khác biệt cơ bản là bạn sẽ không còn được đánh giá như một sự đóng góp cá nhân vào tổ chức nữa. Bạn phải làm việc với các nhân viên để cùng đạt được các thành tích chung cho bộ phận và mục tiêu của tổ chức. Vai trò của bạn là hợp tác và hỗ trợ nhân viên làm việc năng suất và hiệu quả.”

Stone có một số gợi ý sau dành cho những người vừa làm quản lý:

- Xác định mục tiêu của bộ phận và xác định các nguồn lực cần thiết để đạt được chúng.
- Biết được nhu cầu của từng cá nhân và tìm ra đâu là động lực làm việc của họ.
- Quan sát từng thuộc cấp của mình để biết được liệu họ có đủ kiến thức, kỹ năng và động lực để hoàn thành tốt công việc hay không.
- Phân bổ nhiệm vụ và trách nhiệm để đạt được các mục tiêu của bộ phận.
- Đề ra những kỳ vọng rõ ràng, được nhận thức bởi bạn và nhân viên.
- Hướng dẫn từng cá nhân để cải thiện thành tích công việc và phát triển nghề nghiệp.
- Sẵn sàng cho những tình huống ngoài ý muốn.
 

Lời khuyên cho những người mới làm quản lý

Những mục tiêu chung

Joni Wright là người có kinh nghiệm của cả nhân viên và quản lý. Khi còn là nhân viên, Joni đã cố gắng để tìm hiểu sếp kỳ vọng điều gì ở cô ấy. Và giờ đây, khi làm quản lý tại công ty Twun Cities, Joni đang nỗ lực giải thích cho nhân viên cô ấy kỳ vọng điều gì ở họ. Những người vừa làm quản lý cần phải hiểu rằng cho dù có sự khác biệt về chức vụ và trách nhiệm, nhưng mục tiêu sau cùng của họ là như nhau.

Joni Wright chia sẻ: “Cả quản lý và nhân viên có nhiều sự tương đồng hơn họ nghĩ. Mặc dù nhiệm vụ của họ là khác nhưng họ cùng muốn nhiều thứ giống nhau. Một trong những sự tưởng thưởng lớn nhất với nhân viên là niềm vui và sự thành công trong công việc. Còn với quản lý – đó là khi thấy nhân viên của họ có được niềm vui và thành công.”

Tuy nhiên, theo Tom Cronin – quản lý tại công ty Twinings and Company, dù là ai thì họ cũng là con người, họ vẫn có sự khác biệt và bất thường. Cronin cho biết: “Bạn phải hiểu rằng mọi người đều khác biệt, và khi làm quản lý, bạn phải biết cách linh hoạt điều chỉnh để giúp họ thành công. Sẽ có lúc bạn không đồng ý với những việc họ làm, nhưng kết quả cuối cùng mới là quan trọng nhất. Đối xử với nhân viên bằng sự tôn trọng, cung cấp những hướng dẫn và sự lãnh đạo mà họ kỳ vọng. Hãy nhớ rằng, con người vẫn là con người dù họ làm vị trí gì đi nữa.”

Nguồn tin: Internet, http://gdnn.edu.vn tổng hợp và hệ thống hóa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

783/QĐ-TCGDNN

Về việc ban hành Quy định tổ chức kiểm tra, đánh giá cấp Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và mẫu Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề

Lượt xem:283 | lượt tải:166

782/QĐ-TCGDNN

Về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng Kỹ năng dạy học và mẫu Chứng chỉ kỹ năng dạy học

Lượt xem:224 | lượt tải:171

27/2017/TT-BLĐTBXH

Quy định đào tạo liên thông giữa các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp

Lượt xem:217 | lượt tải:129

22/2017/TT-BLĐTBXH

Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 113/2015/NĐ-CP ngày 09/11/2015 của Chính phủ quy định phụ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp trách nhiệm công việc và phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với nhà giáo tro

Lượt xem:250 | lượt tải:145

1647/TCDN-DNCQ

V/v phê duyệt mã trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp

Lượt xem:411 | lượt tải:427
Hướng nghiệp

Tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi

SỨ MỆNH “Vì chất lượng giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam” GIÁ TRỊ CỐT LÕI   "TÍN - TÂM - TRÍ - TỐC - TINH - NHÂN" TÍN • GDNN.EDU.VN đặt chữ TÍN lên vị trí hàng đầu, lấy chữ TÍN làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ chữ TÍN như bảo vệ danh dự của chính...

Đăng ký email để nhận tin mới nhất từ https://gdnn.edu.vn

Chào mừng đến với gdnn.edu.vn
Bạn có thể lựa chọn những cấu hình sau để thay đổi giao diện theo ý mình

Màu sắc của giao diện

primary-blueprimary-coffeeprimary-redprimary-autumnprimary-fireprimary-goldenprimary-sunsetprimary-blushprimary-leafyprimary-lime-greenprimary-purpleprimary-pinkprimary-periwinkleprimary-clear-skyprimary-tealprimary-turquoiseprimary-greenprimary-teal-greyprimary-blue-greyprimary-royal-blueprimary-blue-iceprimary-oceanprimary-sky-blueprimary-silverprimary-dark-greenprimary-dark-knightprimary-black

Hình nền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây