Kỹ thuật dạy học tích cực: ĐỘNG NÃO VIẾT VÀ CÔNG KHAI

Thứ ba - 10/01/2017 04:38
I. KĨ THUẬT ĐỘNG NÃO1. KHÁI NIỆM:
Động não (công não) là một kỹ thuật nhằm huy động những tư tưởng mới mẻ, độc đáo về một chủ đề của các thành viên trong thảo luận. Các thành viên được cổ vũ tham gia một cách tích cực, không hạn chế các ý tưởng (nhằm tạo ra “cơn lốc” các ý tưởng). Kỹ thuật động não do Alex Osborn (Mỹ) phát triển, dựa trên một kỹ thuật truyền thống từ Ấn độ.
Kỹ thuật dạy học tích cực: ĐỘNG NÃO VIẾT VÀ CÔNG KHAI
Kỹ thuật dạy học tích cực: ĐỘNG NÃO VIẾT VÀ CÔNG KHAI

2. QUY TẮC CỦA ĐỘNG NÃO

  • Không đánh giá và phê phán trong quá trình thu thập ý tưởng của các thành viên;
  • Liên hệ với những ý tưởng đã được trình bày;
  • Khuyến khích số lượng các ý tưởng;
  • Cho phép sự tưởng tượng và liên tưởng.

CÁC B­ƯỚC TIẾN HÀNH

1. Ngư­ời điều phối dẫn nhập vào chủ đề và xác định rõ một vấn đề;

2. Các thành viên đưa ra những ý kiến của mình: trong khi thu thập ý kiến, không đánh giá, nhận xét. Mục đích là huy động nhiều ý kiến tiếp nối nhau;

3. Kết thúc việc đưa ra ý kiến;

4. Đánh giá:

  • Lựa chọn sơ bộ các suy nghĩ, chẳng hạn theo khả năng ứng dụng

– Có thể ứng dụng trực tiếp;

– Có thể ứng dụng như­ng cần nghiên cứu thêm;

– Không có khả năng ứng dụng.

  • Đánh giá những ý kiến đó lựa chọn* Rút ra kết luận hành động.

3. ỨNG DỤNG

  • Dùng trong giai đoạn nhập đề vào một chủ đề;
  • Tìm các phương án giải quyết vấn đề;
  • Thu thập các khả năng lựa chọn và ý nghĩ khác nhau.

4. ƯU ĐIỂM

  • Dễ thực hiện;
  • Không tốn kém;
  • Sử dụng được hiệu ứng cộng hưởng, huy động tối đa trí tuệ của tập thể;
  • Huy động được nhiều ý kiến;
  • Tạo cơ hội cho tất cả thành viên tham gia.

5. NHƯỢC ĐIỂM

  • Có thể đi lạc đề, tản mạn;
  • Có thể mất thời gian nhiều trong việc chọn các ý kiến thích hợp;
  • Có thể có một số HS “quá tích cực”, số khác thụ động. Kỹ thuật động não được áp dụng phổ biến và nguời ta xây dựng nhiều kỹ thuật khác dựa trên kỹ thuật này, có thể coi là các dạng khác nhau của kỹ thuật động não.

II. KỸ THUẬT ĐỘNG NÃO VIẾT

1. KHÁI NIỆM

Động não viết là một hình thức biến đổi của động não. Trong động não viết thì những ý tưởng không được trình bày miệng mà được từng thành viên tham gia trình bày ý kiến bằng cách viết trên giấy về một chủ đề.Trong động não viết, các đối tác sẽ giao tiếp với nhau bằng chữ viết. Các em đặt trước mình một vài tờ giấy chung, trên đó ghi chủ đề ở dạng dòng tiêu đề hoặc ở giữa tờ giấy. Các em thay nhau ghi ra giấy những gì mình nghĩ về chủ đề đó, trong im lặng tuyệt đối. Trong khi đó, các em xem các dòng ghi của nhau và cùng lập ra một bài viết chung. Bằng cách đó có thể hình thành những câu chuyện trọn vẹn hoặc chỉ là bản thu thập các từ khóa. Các HS luyện tập có thể thực hiện các cuộc nói chuyện bằng giấy bút cả khi làm bài trong nhóm. Sản phẩm có thể có dạng một bản đồ trí tuệ.

2. CÁCH THỰC HIỆN

  • Đặt trên bàn 1-2 tờ giấy để ghi các ý tưởng, đề xuất của các thành viên;
  • Mỗi một thành viên viết những ý nghĩ của mình trên các tờ giấy đó;
  • Có thể tham khảo các ý kiến khác đã ghi trên giấy của các thành viên khác để tiếp tục phát triển ý nghĩ;
  • Sau khi thu thập xong ý tưởng thì đánh giá các ý tưởng trong nhóm.

3. ƯU ĐIỂM

  • Ưu điểm của phương pháp này là có thể huy động sự tham gia của tất cả HS trong nhóm;
  • Tạo sự yên tĩnh trong lớp học;
  • Động não viết tạo ra mức độ tập trung cao. Vì những HS tham gia sẽ trình bày những suy nghĩ của mình bằng chữ viết nên có sự chú ý cao hơn so với các cuộc nói chuyện bình thường bằng miệng;
  • Các HS đối tác cùng hoạt động với nhau mà không sử dụng lời nói. Bằng cách đó, thảo luận viết tạo ra một dạng tương tác xã hội đặc biệt;
  • Những ý kiến đóng góp trong cuộc nói chuyện bằng giấy bút thường được suy nghĩ đặc biệt kỹ.

4. NHƯỢC ĐIỂM

  • Có thể HS sa vào những ý kiến tản mạn, xa đề;
  • Do được tham khảo ý kiến của nhau, có thể một số HS ít có sự độc lập.

KỸ THUẬT ĐỘNG NÃO KHÔNG CÔNG KHAI

  • Động não không công khai cũng là một hình thức của động não viết. Mỗi một thành viên viết những ý nghĩ của mình về cách giải quyết vấn đề, nhưng chưa công khai, sau đó nhóm mới thảo luận chung về các ý kiến hoặc tiếp tục phát triển.
  • Ưu điểm: mỗi thành viên có thể trình bày ý kiến cá nhân của mình mà không bị ảnh hư­ởng bởi các ý kiến khác.
  • Nhược điểm: không nhận được gợi ý từ những ý kiến của ng­ười khác trong việc viết ý kiến riêng.

Nguồn tin: Internet, http://gdnn.edu.vn tổng hợp và hệ thống hóa.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh ngôn

Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình

Can Jung

Văn bản

1978/QĐ-BLĐTBXH

Về việc ban hành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

12/2019/TT-BLĐTBXH

Hướng dẫn việc chuyển xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

454/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn KĐCL chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng

453/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trường trung cấp, trường cao đẳng

452/TCGDNN-KĐCL

V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp

Tìm kiếm

Khảo sát nhanh

Theo bạn để nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tập trung vào nội dung nào sau đây?

Thành viên

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Hỏi - Đáp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây