Phân luông học sinh, sinh viên của Đài Loan

Thực trạng và giải pháp phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào Giáo dục nghề nghiệp

  •   01/11/2019 04:06:00
  •   Đã xem: 24937
Có nhiều ý kiến cho rằng phân luồng học sinh (PLHS) sau trung học cơ sở (THCS) là trách nhiệm của riêng ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), hướng nghiệp là con đường duy nhất để thực hiện được điều đó. Tuy nhiên, lý luận và thực tiễn cho thấy PLHS nói chung và PLHS sau THCS nói riêng là vấn đề hết sức phức tạp, không chỉ là vấn đề của ngành GD&ĐT như nhiều ý kiến đã lầm tưởng, mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, không chỉ là trách nhiệm điều tiết của nhà nước các cấp, của Chính phủ, của các bộ ngành và địa phương, mà còn là nhiệm vụ của các trường phổ thông, của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục đại học (GDĐH), của các doanh nghiệp - đơn vị sử dụng nhân lực và của cả học sinh, phụ huynh học sinh. Trong những năm qua, PLHS sau THCS đã có những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, trên thực tế việc PLHS sau THCS vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Nếu thắng thắn nhìn nhận thì PLHS không đạt được mục tiêu như kỳ vọng, nếu không muốn nói là thất bại trong lĩnh vực này.
Phân luồng, liên thông với giáo dục nghề nghiệp

Phân luồng, liên thông với giáo dục nghề nghiệp

  •   23/10/2019 23:27:00
  •   Đã xem: 3330
Hệ thống giáo dục quốc dân của mỗi nước đều bao gồm nhiều phân hệ, như giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (GDNN), giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên với mối liên hệ thể hiện cấu trúc và con đường học tập. Một hệ thống mở, liên thông, linh hoạt đang được nhìn nhận là kiến trúc tiên tiến, phù hợp (Nghị quyết 29,2013).
Liên thông được hiểu chung là “việc sử dụng kết quả học tập đã có để học tiếp ở các cấp học, trình độ khác cùng ngành, nghề đào tạo hoặc khi chuyển sang ngành, nghề đào tạo, hình thức giáo dục và trình độ đào tạo khác phù hợp với yêu cầu nội dung tương ứng... trong giáo dục phổ thông, GDNN và giáo dục đại học” (Quốc hội, 2019). Định nghĩa này bao hàm sự công nhận, sử dụng kết quả học tập của cả trình độ hoặc kết quả thành phần của một đơn vị học tập (học phần, mô đun, tín chỉ).
Muốn tránh sai lầm khi chọn nghề?

Muốn tránh sai lầm khi chọn nghề?

  •   19/02/2017 01:29:00
  •   Đã xem: 5797
Trích từ Dự thảo Chương trình khung Giáo dục Hướng nghiệp (Đề tài nghiên cứu khoa học do ThS. Nguyễn Ngọc Tài - Viện Nghiên cứu Giáo dục làm chủ nhiệm).
Công thức NGHỀ

Công thức NGHỀ

  •   19/02/2017 01:28:00
  •   Đã xem: 5010
Một trong những cách phân loại nghề hợp lý là xây dựng công thức nghề. Những nghề có cùng công thức được xếp vào một loại. Nếu phù hợp với một nghề thì tất nhiên sẽ phù hợp với những nghề cùng loại.
Phân loại nghề

Phân loại nghề

  •   19/02/2017 01:28:00
  •   Đã xem: 20798
Theo Sách giáo viên "GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP" lớp 9, Phạm Tất Dong chủ biên, Nhà xuất bản Giáo Dục, năm 2005. Từ trang 24 đến trang 29 trình bày về phân loại nghề như sau
Khái niệm chung về NGHỀ

Khái niệm chung về NGHỀ

  •   19/02/2017 01:28:00
  •   Đã xem: 16880
Trong đời sống sản xuất của xã hội, trong việc đào tạo cán bộ kỹ thuật, đào tạo công nhân chúng ta thường nói đến một khái niệm khác. Đó là nghề.
Những khó khăn khi lựa chọn nghề

Những khó khăn khi lựa chọn nghề

  •   19/02/2017 01:28:00
  •   Đã xem: 6212
Trong quá trình chọn nghề thường gặp những khó khăn sau đây:1. Thiếu thông tin nghề:Rất nhiều người chỉ biết tên gọi của nghề mà không hình dung được nội dung, hình thức, tính chất, yêu cầu... của lao động trong nghề.
Nguyên tắc và các bước lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp

Nguyên tắc và các bước lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp

  •   15/02/2017 03:09:00
  •   Đã xem: 5223
Chọn ngành, chọn nghề như thế nào? Chọn trường làm sao? Các nguyên tắc, các bước để lựa chọn được ngành nghề phù hợp là gì? Các câu hỏi cần đặt ra khi lựa chọn ngành nghề của học sinh là gì? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến các bạn: 5 nguyên tắc - 3 câu hỏi - 4 bước cho việc lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp.
Hướng nghiệp là gì?

Hướng nghiệp là gì?

  •   15/01/2017 10:35:13
  •   Đã xem: 25625
Hướng nghiệp là các hoạt động nhằm hỗ trợ mọi cá nhân chọn lựa và phát triển chuyên môn nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng của cá nhân, đồng thời thỏa mãn nhu cầu nhân lực cho tất cả các lĩnh vực nghề nghiệp (thị trường lao động) ở cấp độ địa phương và quốc gia.
Bản mô tả nghề là gì? Bản họa đồ nghề là gì?

Bản mô tả nghề là gì? Bản họa đồ nghề là gì?

  •   15/01/2017 10:27:00
  •   Đã xem: 6457
Công cụ rất cần thiết cho công tác tư vấn hướng nghiệp là nắm được bản mô tả nghề, hay còn gọi là bản họa đồ nghề. Về thực chất, đó là bản mô tả nội dung, tính chất, phương pháp, đặc điểm tâm sinh lý cần phải có, những điều cần tránh khi lao động trong nghề.
Những nguyên tắc chọn nghề

Những nguyên tắc chọn nghề

  •   15/01/2017 07:19:00
  •   Đã xem: 4264
Khi chọn lựa một nghề nghiệp, các nguyên tắc chọn nghề cần được tuân thủ:
Những câu hỏi đặt ra khi chọn nghề (Các bước chọn ngành nghề)

Những câu hỏi đặt ra khi chọn nghề (Các bước chọn ngành nghề)

  •   15/01/2017 07:16:00
  •   Đã xem: 5802
Để chọn nghề nghiệp phù hợp, bạn cần phải trả lời và thực hiện theo các bước phía dưới, mỗi bước phải trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn.
Chọn nghề theo sở thích?

Chọn nghề theo sở thích?

  •   15/01/2017 07:10:00
  •   Đã xem: 2876
Sở thích (dù là thích đến tột đỉnh) cũng chưa hẳn là sở trường đích thực. Mặt khác, nếu có sở thích mà chỉ nuôi dưỡng nó bằng sự đam mê chứ không bằng sự dày công luyện tập và chí thú học hỏi, thì sớm muộn sở thích đó cũng sẽ bị “giã từ”.
Hãy chọn nghề bạn thích, phù hợp sở trường cá nhân và nhu cầu nhân lực xã hội

Hãy chọn nghề bạn thích, phù hợp sở trường cá nhân và nhu cầu nhân lực xã hội

  •   13/01/2017 03:50:00
  •   Đã xem: 2883
Chọn nghề đó là việc đối chiếu nguyện vọng, sở trường, khuynh hướng, hứng thú và năng lực của mình với yêu cầu của nghề xem có phù hợp hay không. Việc chọn nghề vô cùng hệ trọng nên phải đắn đo suy nghĩ kỹ. Nếu chọn nghề đúng, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, phấn khởi, hăng say lao động nên năng suất lao động tăng, ngược lại nếu chọn nghề sai sẽ làm cho con người buồn phiền, chán nản, năng suất thấp, không yên tâm công tác, muốn đổi nghề, thậm chí bỏ nghề gây thiệt hại lớn cho gia đình và xã hội.
08 chính sách và giải pháp mới để phân luồng và tạo việc làm trong giáo dục nghề nghiệp

08 chính sách và giải pháp mới để phân luồng và tạo việc làm trong giáo dục nghề nghiệp

  •   13/01/2017 03:46:00
  •   Đã xem: 3251
Năm học 2015-2016 sẽ là năm học đánh dấu mốc lịch sử của giáo dục - đào tạo nước ta, với nhiều đổi mới về thi tốt nghiệp trung học phổ thông; về tuyển sinh đại học; về giáo dục nghề nghiệp.
Giáo dục hướng nghiệp – nhiệm vụ quan trọng triển khai Luật giáo dục nghề nghiệp

Giáo dục hướng nghiệp – nhiệm vụ quan trọng triển khai Luật giáo dục nghề nghiệp

  •   13/01/2017 03:44:00
  •   Đã xem: 3366
1. Đặt vấn đề:
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực; phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức. Tập trung giải quyết vấn đề việc làm và thu nhập cho người lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tạo bước tiến rõ rệt về thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm tỉ lệ hộ nghèo; cải thiện điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân”. Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề ở nước ta phát triển mạnh. Số lượng cơ sở dạy nghề và quy mô đào tạo đã tăng nhanh, đáp ứng nhu cầu nhân lực ngày càng cao của sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo trong lực lượng lao động của đất nước.

Danh ngôn

Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình

Can Jung

Văn bản

1978/QĐ-BLĐTBXH

Quyết định Về việc ban hành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

12/2019/TT-BLĐTBXH

Thông tư Hướng dẫn việc chuyển xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp

454/TCGDNN-KĐCL

Công văn V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn KĐCL chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng

453/TCGDNN-KĐCL

Công văn V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trường trung cấp, trường cao đẳng

452/TCGDNN-KĐCL

Công văn V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp

Tìm kiếm

Khảo sát nhanh

Theo bạn để nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tập trung vào nội dung nào sau đây?

Thành viên

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Hỏi - Đáp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây