Đừng chỉ nghe lời sếp, hãy là một "Kẻ nổi loạn" có chừng mực
Đi làm dưới quyền của sếp bé rồi đến sếp lớn, bạn sẽ chọn phương án răm rắp nghe theo những lời chỉ đạo của các sếp hay chọn trở thành một “kẻ nổi loạn”, giống như việc sẵn sàng phản bác lại yêu cầu của cấp trên nếu cảm thấy nó không đúng đắn.
Đi làm dưới quyền của sếp bé rồi đến sếp lớn, bạn sẽ chọn phương án răm rắp nghe theo những lời chỉ đạo của các sếp hay chọn trở thành một “kẻ nổi loạn”, giống như việc sẵn sàng phản bác lại yêu cầu của cấp trên nếu cảm thấy nó không đúng đắn.
Ảnh minh họa
Hãy là một “kẻ nổi loạn”, tất nhiên là trong chừng mực đúng đắn: là chính bản thân mình, nếu thấy có gì đó sai thì đừng ngại mà không cất tiếng nói, đừng im lặng và chỉ tuân theo lề thói cũ.
Tại sao lại thế ? Bởi lẽ, theo một nghiên cứu gần đây của giáo sư Francesca Gino giảng dạy tại Trường Kinh Doanh Havard, trực thuộc Đại Học Havard, chính những điều trên sẽ thúc đẩy sự nghiệp và làm giàu có những phẩm chất của bạn trong tương lai.
“Hãy phá vỡ những lề thói cũ trong công việc để từ đó bạn có thể trở thành một thứ tài sản quý báu hơn cho công ty. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp công việc bạn đang làm ý nghĩa hơn” – Giáo sư Gino nói.
Răm rắp tuân theo chỉ đạo như một cái máy – bạn sẽ chỉ là những con cừu mà thôi
Trong suốt quá trình nghiên cứu này, giáo sư Gino đã phỏng vấn hơn 1.000 nhân viên ở các công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong số này, chỉ có 10% số người trả lời rằng họ đang làm việc trong các công ty mà khuyến khích sự thay đổi lề thói cũ từ các nhân viên.
Còn với phần còn lại, giáo sư Gino đã viết trên tạp chí kinh doanh Havard rằng “Ở các công ty của 90% số người còn lại, cả các nhân viên và các công ty của họ sẽ đều phải trả những cái giá nào đó. Chúng bao gồm: sự năng nổ của nhân viên giảm đi, năng suất và tính sáng tạo của toàn công ty giảm đi.
Nghiên cứu giải thích vì sao người ta lại dễ dàng quên đi bản ngã mà răm rắp nghe lệnh như một cái máy như thế:
“Việc chịu tuân theo những tác động từ bên ngoài (giống như việc nghe lệnh sếp) dần dà sẽ tác động đến cách bạn ăn mặc, điều bạn nói, cảm giác bạn biểu hiện, quan điểm mà bạn đồng ý với, và thậm chí là cả cách bạn làm việc. Tuân theo những gì đã được vạch ra sẵn dường như là cách mà quá nhiều người lựa chọn bởi lẽ nó là phương án vừa dễ dàng, và theo họ, vừa là khôn ngoan nhất”
Điều nguy hiểm mà nghiên cứu chỉ ra “tính phá cách” của những người nhân viên sẽ càng bị thui chột đi khi họ càng thăng tiến trong nghề nghiệp của mình: “Điều đó luôn xảy ra. Cừu thì luôn dễ để có thể quản lý hơn sói, và thường thì chúng ta chọn việc làm theo đám đông”
Điều này hoàn toàn khớp với một nghiên cứu nổi tiếng của nhà tâm lý học Solomon Asch vào những năm 1950 rằng dưới những áp lực (bao gồm cả áp lực công việc), có tới 75% số người khi đứng trước các sự lựa chọn thì sẽ chọn những phương án sai dù họ biết chắc nó là sai.
Hãy tỏ ra là một kẻ “phá cách”, một kẻ “nổi loạn”
Vượt qua những điều trên, chắc chắn bạn sẽ thành công hơn nhiều nếu trở thành là chính bản thân mình và sẵn sàng cho sự “phá cách”, sự thay đổi. Một cách gián tiếp, điều này cũng sẽ có lợi cho công ty mà bạn đang làm việc cho.
Để chứng minh điều này, giáo sư Gino đã đưa ra một dẫn chứng về buổi trình bày ý tưởng (pitching) trong một cuộc thi khởi nghiệp. Cô kết luận rằng những người trình bày với vẻ chân thành, thể hiện cá tính, và sắn sàng nhận sai thì có sẽ khả năng chiến thắng cao gấp ba lần so với những thí sinh thi không có điều này.
Vì thế, giờ đây trong công việc, bạn hãy sẵn sàng gạt bỏ những lề thói, chỉ đạo mà mình đã dễ dàng tuân theo trước đây. Hãy can đảm để trở thành đúng bản thân mình và đóng góp nhiều giá trị hơn cho tổ chức
Để cho chắc chắn, giáo sư Gino trong nghiên cứu đưa ra lời hứa rằng nếu bạn thực hiện việc này, chính bạn sẽ cảm thấy mình nổi bật hơn, cảm thấy tốt hơn về công việc mình đang làm. Một khi con người thật của bạn đã bộc lộ và những giá trị bạn đóng góp trở nên rõ ràng, thành công với bạn rồi sẽ sớm gõ cửa mà thôi.
Tác giả: Theo Trí Thức Trẻ
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tin xem nhiều
- MẪU CÂU HỎI THI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
- THIẾT KẾ MỘT GIỜ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Quản lý là gì? Sự thống nhất hoàn hảo giữa lí luận và thực tiễn
- Dạy học theo dự án - Phương pháp giáo dục nghề nghiệp hiệu quả
- Thiết kế nội dung bài dạy theo mẫu giáo án tích hợp trong giáo dục nghề nghiệp
Danh ngôn
Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học
Comenxki
Văn bản
Tìm kiếm
Khảo sát nhanh
Thành viên
Đăng ký thành viên
Hỏi - Đáp
-
Giáo trình giảng dạy...
04:15 30/10/2024 - Mai Thị Thúy -
Chế độ giờ giảng
22:03 29/11/2021 - Vu Khoi Khoi -
trưởng, phó phòng tài...
20:26 22/02/2021 - vlog Thiên Khôi -
Thắc mắc về hồ sơ lưu...
08:49 03/02/2021 - hai dinh -
Hướng dẫn thành lập...
02:23 02/12/2020 - Lê Trung