Gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động và việc làm

Các phần mềm tin học được ứng dụng trong công tác quản lý đào tạo (từ khâu quản lý công tác tuyển sinh; xây dựng, quản lý kế hoạch đào tạo; quản lý kết quả đào tạo; quản lý văn bằng tốt nghiệp,....). Áp dụng tuyển sinh online tiến tới quản lý kết quả đào tạo online... trên website của trường.
Công nghệ thông tin cũng được các giáo viên trong trường ứng dụng mạnh mẽ từ việc biên soạn giáo án, bài giảng đến ứng dụng các phần mềm chuyên ngành để thiết kế các bài giảng.
Hiện Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã xây dựng được mối quan hệ với 300 doanh nghiệp, gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động thông qua việc ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chủ động tham dự lễ tốt nghiệp để ký kết hợp đồng tuyển dụng trực tiếp với học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Nhà trường cũng định kỳ tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên. Tính trung bình, năm 2018 tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt khoảng 85%, trong đó tỷ lệ sinh viên cao đẳng ra trường có việc làm đạt 87%, trung cấp đạt 82%. Mức lương khởi điểm bình quân của sinh viên cao đẳng sau khi tốt nghiệp đạt 6,0 triệu đồng/tháng, học sinh trung cấp sau khi tốt nghiệp đạt 5,5 triệu đồng/tháng. Một số ngành, nghề có mức lương khá cao, có những nghề ở một số trường sinh viên tốt nghiệp ra trường có mức lương lên đến 10 - 15 triệu đồng/tháng.
Khả năng có việc làm, thu nhập ổn định của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã góp phần khẳng định thương hiệu của Nhà trường và góp phần thay đổi dần nhận thức của xã hội về vai trò của GDNN
Tuy nhiên, để việc việc gắn kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp mang lại hiệu quả cần đa dạng hóa các phương thức tổ chức đào tạo; đẩy mạnh đào tạo nội dung thực hành, thực tập tại doanh nghiệp; đào tạo online gắn với phát triển hệ thống giáo dục mở và học tập suốt đời; khuyến khích tổ chức quản lý đào tạo theo phương thức tích lũy mô đun, tín chỉ.
Tiếp tục đẩy mạnh, gắn tuyển sinh với tuyển dụng, gắn với việc làm bền vững, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong GDNN, để doanh nghiệp tham gia ngày càng sâu vào GDNN. Đây vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn có nhân lực kỹ năng nghề có chất lượng thì cần tham gia đặt hàng, phối hợp và tham gia đào tạo.
Để gắn kết tuyển sinh, đào tạo với thị trường lao động việc làm cần thực hiện đồng bộ các giải pháp:
Đối với cơ quan quản lý nhà nước: Tăng cường công tác thống kê; thiết lập hệ thống dự báo nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề nghiệp với dự báo về thị trường lao động, việc làm. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý GDNN, việc làm, thị trường lao động từ trung ương đến địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa tuyển sinh, đào tạo và sử dụng sau đào tạo để tránh học sinh ra trường không có việc làm gây lãng phí cho gia đình và xã hội. Tạo lập quỹ đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào thị trường lao động đóng góp vào quỹ đó. Vinh doanh các doanh nghiệp có đóng góp vào các cơ sở GDNN và xây dựng hệ thống thông tin đồng bộ về thị trường lao động để các doanh nghiệp qua hệ thống thông tin này tuyển dụng.
Đối với các cơ sở GDNN: chủ động tiếp cận và tìm đến các doanh nghiệp trên địa bàn để đề xuất và ký kết các chương trình hợp tác (hợp đồng liên kết đào tạo, hợp đồng đặt hàng đào tạo hoặc các thỏa thuận hợp tác khác...); xây dựng mạng lưới doanh nghiệp đối tác đào tạo và tuyển dụng thường xuyên.
Với các doanh nghiệp: cũng cần tạo điều kiện, tiếp nhận những sinh viên đã từng thực tập tại doanh nghiệp mình trước đây vào làm việc, tham gia vào quá trình sản xuất ngay và không phải đào lại.
Đối với các nhà giáo: đi thực tế doanh nghiệp, các cơ sở GDNN cần trao đổi với các doanh nghiệp tạo điều cho giáo viên được tham gia vào sản xuất thực tế của doanh nghiệp để có kiến thức chuyên môn thực tế.
Các đề xuất trong thời gian tới:
Tiếp tục công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp tổ chức tư vấn về học nghề - việc làm; tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường; hình thành bộ phận chuyên trách làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho người học.
Tiếp tục xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách cho người học, tạo nhiều thuận lợi, ưu đãi, hấp dẫn người học đến với GDNN, tạo nên sự phân luồng tự động (phân luồng người học bằng chính sách).
Phối hợp xây dựng, ban hành các danh mục ngành nghề lao động phải qua đào tạo, cần có chứng chỉ hành nghề khi tham gia vào thị trường lao động, làm cơ sở tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với GDNN.
Tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài phát triển cơ sở GDNN, hợp tác hoạt động GDNN tại Việt Nam./.
Tác giả: Phạm Thị Hường - Trường Cao đang nghề Công nghiệp Hà Nội
Theo dòng sự kiện
-
Kiểm định chất lượng Giáo dục nghề nghiệp - Thực trạng và một số khuyến nghị hàm ý chính sách
(01/11/2019) -
Thực trạng và giải pháp phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào Giáo dục nghề nghiệp
(01/11/2019) -
Hoàn thiện chính sách xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp
(30/10/2019) -
Thực trạng và định hướng sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới
(29/10/2019) -
Đổi mới quản lý nhà nước, quản trị đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp
(28/10/2019) -
Phân luồng, liên thông với giáo dục nghề nghiệp
(23/10/2019) -
Xây dựng mô hình liên kết nhà trường - doanh nghiệp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các cơ sở đào tạo
(11/10/2019) -
ĐỔI MỚI QUÁ TRÌNH DẠY HỌC VÀ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRONG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
(10/10/2019) -
Đưa thực tiễn sản xuất vào quá trình đào tạo
(09/10/2019) -
Doanh nghiệp - Mắt xích quan trọng và là khâu đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
(03/10/2019)
Những tin mới hơn
-
Phân luồng, liên thông với giáo dục nghề nghiệp
(23/10/2019) -
Đổi mới quản lý nhà nước, quản trị đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp
(28/10/2019) -
Thực trạng và định hướng sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới
(29/10/2019) -
Hoàn thiện chính sách xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp
(30/10/2019) -
Thực trạng và giải pháp phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào Giáo dục nghề nghiệp
(01/11/2019) -
Kiểm định chất lượng Giáo dục nghề nghiệp - Thực trạng và một số khuyến nghị hàm ý chính sách
(01/11/2019) -
Một số vấn đề về phát triển kỹ năng nghề nghiệp
(02/12/2019) -
Thư chúc mừng Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
(17/11/2020) -
Công tác tự đánh giá, kiểm định chất lượng tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng
(08/12/2021) -
Trung tâm GDNN – GDTX không phải là cơ sở Giáo dục nghề nghiệp
(10/08/2023)
Những tin cũ hơn
-
Xây dựng mô hình liên kết nhà trường - doanh nghiệp trong đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các cơ sở đào tạo
(11/10/2019) -
ĐỔI MỚI QUÁ TRÌNH DẠY HỌC VÀ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRONG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
(10/10/2019) -
Đưa thực tiễn sản xuất vào quá trình đào tạo
(09/10/2019) -
Doanh nghiệp - Mắt xích quan trọng và là khâu đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
(03/10/2019) -
Chính sách gắn doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp
(25/09/2019) -
BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ
(24/09/2019) -
THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI
(20/09/2019) -
Một số quy định về công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp
(13/05/2019) -
Bản hiến chương soi sáng những nền giáo dục đang trưởng thành
(05/08/2018) -
Giáo dục nghề nghiệp vì một tương lai bền vững
(18/06/2018)
Tin xem nhiều
-
MẪU CÂU HỎI THI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
-
THIẾT KẾ MỘT GIỜ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
-
Quản lý là gì? Sự thống nhất hoàn hảo giữa lí luận và thực tiễn
-
Dạy học theo dự án - Phương pháp giáo dục nghề nghiệp hiệu quả
-
Thiết kế nội dung bài dạy theo mẫu giáo án tích hợp trong giáo dục nghề nghiệp
Danh ngôn
Thomas Edison
Văn bản
1978/QĐ-BLĐTBXH
Về việc ban hành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp
12/2019/TT-BLĐTBXH
Hướng dẫn việc chuyển xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp
454/TCGDNN-KĐCL
V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn KĐCL chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng
453/TCGDNN-KĐCL
V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trường trung cấp, trường cao đẳng
452/TCGDNN-KĐCL
V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp
1978/QĐ-BLĐTBXH
Về việc ban hành các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp
12/2019/TT-BLĐTBXH
Hướng dẫn việc chuyển xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp
454/TCGDNN-KĐCL
V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn KĐCL chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng
453/TCGDNN-KĐCL
V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trường trung cấp, trường cao đẳng
452/TCGDNN-KĐCL
V/v hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp
Tìm kiếm
Khảo sát nhanh
Thành viên
Đăng ký thành viên
Hỏi - Đáp
-
Giáo trình giảng dạy...
04:15 30/10/2024 - Mai Thị Thúy -
Chế độ giờ giảng
22:03 29/11/2021 - Vu Khoi Khoi -
trưởng, phó phòng tài...
20:26 22/02/2021 - vlog Thiên Khôi -
Thắc mắc về hồ sơ lưu...
08:49 03/02/2021 - hai dinh -
Hướng dẫn thành lập...
02:23 02/12/2020 - Lê Trung