Chuyên trang Giáo dục nghề nghiệp

https://gdnn.edu.vn


Kỹ thuật dạy học tích cực: KỸ THUẬT XYZ

Giới thiệu:Kỹ thuật XYZ là một kỹ thuật làm việc nhóm nhằm phát huy tính tích cực của mỗi thành viên trong nhóm, trong đó mỗi nhóm có X thành viên, mỗi thành viên cần đưa ra Y ý kiến trong khoảng thời gian Z. Mô hình thông thường mỗi nhóm có 6 thành viên, mỗi thành viên cần đưa ra 3 ý kiến trong khoảng thời gian 5 phút, do vậy, kỹ thuật này còn gọi là kỹ thuật 635.
Kỹ thuật dạy học tích cực: KỸ THUẬT XYZ

Kỹ thuật dạy học tích cực: KỸ THUẬT XYZ

Dụng cụ:
Giấy bút cho các thành viên.

Thực hiện:
Giáo viên chia nhóm, giao chủ đề cho nhóm, quy định số lượng ý tưởng và thời gian theo đúng quy tắc XYZ.
Các thành viên trình bày ý kiến của mình, hoặc gởi ý kiến về cho thư ký tổng hợp, sau đó tiến hành đánh giá và lựa chọn.

Lưu ý:
Số lượng thành viên trong nhóm nên tuân thủ đúng quy tắc để tạo tính tương đồng về thời gian, giáo viên quy định thời gian và theo dõi thời gian cụ thể.

Ưu điểm:
Có yêu cầu cụ thể nên buộc các thành viên đều phải làm việc.

Hạn chế:
Cần dành nhiều thời gian cho hoạt động nhóm, nhất là quá trình tổng hợp ý kiến và đánh giá ý kiến.

Ví dụ kỹ thuật 635 thực hiện như sau:

  • Mỗi nhóm 6 ng­ười, mỗi ng­ười viết 3 ý kiến trên một tờ giấy trong vòng 5 phút về cách giải quyết 1 vấn đề và tiếp tục chuyển cho ngư­ời bên cạnh;
  • Tiếp tục như­ vậy cho đến khi tất cả mọi ng­ười đều viết ý kiến của mình, có thể lặp lại vòng khác;
  • Con số X-Y-Z có thể thay đổi;
  • Sau khi thu thập ý kiến thì tiến hành thảo luận, đánh giá các ý kiến.

Nguồn tin: Internet, http://gdnn.edu.vn tổng hợp và hệ thống hóa.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây